การผสมพันธุ์กุ้งก้ามแดง หรือ เครฟิต



     สำหลับการผสมพันธุ์กุ้งก้ามแดงนั้น ขนาดและอายุของกุ้งเป็นสิ่งสําคัญซึ่งขนาดของกุ้งที่เริ่มที่จะเข้าวัยผสมพันธุ์ได้จะเริ่มตั้งแต่ขนาด3.5 นิ้วขึ้นไปหรืออายุประมาณ3เดือนครึ่งถึง4เดือน (วัดจากหัวถึงปลายหาง)

     อัตราส่วนที่ใช้ในการผสมพันธุ์ส่วนใหญ่ตัวผู้ต่อตัวเมีย คือ 1/1, 1/2 ,1/3 ,1/4 ,1/5แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละท่าน ปล่อยลงไปอยู่ในบ่อเดียวกันโดยขนาดของพ่อแม่พันธุ์ควรไม่ให้ต่างกันมากจนเกินไป วิธีการสังเกตกุ้งก้ามแดงเพศเมียที่พร้อมจะผสมพันธุ์ ก็คือ ตัวเมียจะเกาท้อง ทําความสะอาดช่องท้อง หลังจากที่กุ้งได้ผสมพันธุ์กันแล้ว จะพบว่ามี น้ําเชื้อสีขาวๆติดอยู่บริเวณท้องของกุ้งเพศเมียพร้อมกับตัวเมียจะนอนหงายท้องเพื่อขับไข่ ห้ามรบกวนเป็นอันขาด


     หลังจากที่แม่กุ้งได้ขับไข่ลงมาที่ท้องแล้ว แม่กุ้งก็จะห่อหาง ไว้แน่นในระหว่างนี้ ควรจับแยกแม่กุ้งออกไปไว้ใส่ในตะกร้าหรือบ่ออื่น เพียงลําพังเพื่อที่จะไม่ให้กุ้งตัวอื่นไปรบกวนได้หรืออาจจะให้เห็นตาของลูกกุ้งก่อนค่อยจับแยกก็ได้เช่นกันแต่ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนลูกกุ้งลงเดิน และควรมีที่หลบให้แม่ไข่ด้วย

     หลังจากแม่กุ้งได้ขับไข่แล้ว ไข่จะกลายเป็น ตัวลูกกุ้ง จะใช้เวลาประมาณ 30-45 วัน ก็จะได้ลูกกุ้ง ไซต์ลงเดิน จํานวนลูกกุ้งที่ได้จะขึ้นอยู่กับขนาดของแม่พันธุ์กุ้งด้วยเช่นกัน


หมายเหตุ : กรณีที่แม่กุ้งพึ่งขับไข่ ห้ามรบกวน ห้ามจับ ห้ามเปลี่ยนน้ำ ควรรอสัก 2 อาทิตย์ ค่อยทำการจับแม่กุ้งไปเลี้ยงไว้ตัวเดียว (ไม่งั้นแม่กุ้งจะเกิดความเครียด และจะสลัดไข่ทิ้งในที่สุด) 

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.