การเตรียมตู้อนุบาลลูกกุ้ง แรกเกิด

การเตรียมตู้อนุบาลลูกกุ้ง แรกเกิด



     1.  สิ่งที่ควรเตรียมคือ ตู้อนุบาลลูกกุ้ง ที่ผมใช้คือ ตู้ 18-20นิ้วครับ กำลังดี เริ่มตั้งแต่เรารู้ว่าตัวคุณแม่ของเด็กๆจะไข่ ผมจะเตรียมตู้รันน้ำ และระบบกรองเอาไว้ก่อนล่วงหน้าเพื่อปรับอุณหภูมิน้ำให้เท่ากับตู้ที่แม่กุ้งอยู่ ส่วนหินปูพื้นผมจะใช้หินนิลดำเบอร์ 0 ปูพื้นไว้บางๆ ควรวางตู้ในตำแหน่งที่คนเดินไม่พุกพล่านนะครับ จะได้ไม่ไปรบกวนแม่กุ้ง หลังจากเตรียมตู้รันน้ำ และระบบกรองเรียบร้อยแล้ว เช็คอุณภูมิน้ำว่าเท่ากับตู้ที่แม่กุ้งอยู่แล้วว่าเท่ากันแล้ว ผมก็จะ่ค่อยๆตักตัวแม่กุ้งออกมาลงตู้ที่เราเตรียมไว้ (ต้องตักแม่กุ้งออกตอนที่ยังไม่มีไข่นะครับ เพราะถ้าตักตอนแม่กุ้งมีไข่แล้ว อันตรายมาก!!! แม่กุ้งอาจจะเครียดและสลัดไข่ได้)
 
     2.  หลังจากที่เราเอาแม่กุ้งมาพักไว้ที่ตู้อนุบาลแล้ว การให้อาหารแม่กุ้ง ควรให้แต่น้อยพอที่แม่กุ้งเค้าจะกินหมดครับ ไม่หมดเราก้ตักออกไม่ควรทิ้งเอาไว้ เราต้องดูแลเรื่องความสะอาดของน้ำให้ดีที่สุดครับ ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนไข่เริ่มเป็นตัว จนครบกำหนดลูกกุ้งลงมาเดินครับ
   
     3.  หลังจากที่เด็กๆเริ่มลงมาเดินจนหมดแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะเอาคุณแม่ไปแยกพักไว้ อย่าพึ่งใส่ลงไปรวมกับคุณพ่อกุ้งนะครับ ต้องรอให้คุณแม่กุ้งลอกคราบจนสมบูรณ์ก่อน แล้วเราค่อยตักคุณแม่ไปไว้กับคุณพ่อกุ้งได้
   
     4. หลังจากที่เอาคุณแม่แยกออกไปแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาที่เราจะมาดูเด็กๆกันแล้วครับ ช่วงแรกๆเด็กๆเค้าจะยังไม่ค่อยทานอะไรครับ เราอาจจะให้อาหารบ้างเล็กน้อย อาหารที่จะเอามาหให้เด็กๆกินกัน ก็คือ เอาอาหารเม็ดที่เราเอาให้พ่อกุ้งแม่กุ้งกินกันนี่แหล่ะครับ แต่.....เราเอาไปบดให้เป็นชิ้นเล็กๆพอที่ลูกกุ้งจะกินได้ เวลาให้อาหารลูกกุ้งเราก็เอาอาหารที่บดนี่แหล่ะครับใส่ลงไปไม่ต้องเยอะครับ ตามปริมาณลูกกุ้งที่ลงมาเดิน กินแค่พอหมด
   
     5.  พอหลังจากที่ลูกกุ้งเริ่มจะลอกคราบกันครั้งถึงสองครั้งแล้ว เด็กๆก็เริ่มที่จะกินกันเก่งขึ้นมากทีเดียว ที่นี้เราก็เริ่มบำรุงลูกกุ้งกันได้แล้ว ส่วนตัวผมใช้หนอนแดงแช่แข็ง ไซส์เล็กครับ คลุกอาหารเสริมต่างๆ ให้เด็กๆ กินกันเลยทีเดียว
   
     6.  หลังจากนั้นเด็กๆก็เริ่มโตขึ้นเรื่อยๆแล้วครับ ที่นี้เราก็ต้องมานั่งสังเกตุกันแล้วครับว่า จะมีเด็กๆตัวไหนที่โตเร็วเป็นพิเศษ เพื่อที่เราจะได้แยกเค้าออกมาจากฝูงครับ เพราะพวกที่โตเร็วกว่า จะแย่งอาหารพวกตัวเล็กๆกิน แล้วตัวเล้กๆจะไม่ค่อยได้กินครับ เราก็แยกมาใส่กล่องแยกกุ้งต่ออีกที (ส่วนใหญ่บางท่านพอได้ไซส์ประมาณ 1-2 cm.ก็จำหน่ายแล้ว)

Crayfish Breeder Group (Thailand) ที่ให้ความรู้ในการเลี้ยงกุ้งมา

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.