การจับคู่ ผสมพันธุ์ของกุ้งเครฟิช (Crayfish Mating)

การจับคู่ผสมพันธุ์ของกุ้งเครฟิช (Crayfish Mating)



การเลือกพ่อแม่พันธุ์

        เชื่อว่าผู้เลี้ยงเครฟิชทุกคนอยากจะให้เครฟิชผสมพันธุ์ ออกลูก ออกหลาน ฉะนั้นการเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่ดี เป็นการเริ่มต้นในผสมพันธุ์ครับ

        เราจะเลือกเครฟิชสปีชีส์เดียวกัน เพศผู้และเพศเมียที่มีลักษณะทายกายภาพที่สมบูรณ์ ก้าม และขา มีอยู่ครบ ขนาดที่ไล่เลี่ยกัน ประมาณ 2.5 นิ้วขึ้นไป แม้ว่าขนาด 2 นิ้วจะเจริญพันธุ์แล้วก็ตาม แต่ไม่เหมาะครับ เพราะถ้าหากได้รับการผสมพันธุ์ก็จะได้ไข่น้อย และเครฟิชจะหยุดลอกคราบไปประมาณ 2 เดือน 
ซึ่งเป็นช่วงเวลาตั้งแต่ผสมพันธุ์ วางไข่ จนกระทั่งไข่ฟักเป็นตัว ระยะเวลา 2 เดือนนี้ เครฟิชขนาด 2 นิ้ว 
จะลอกคราบได้หลายครั้งเลยทีเดียว คือจะได้ขนาดประมาณ 3 นิ้ว แล้วผสมพันธุ์ก็จะได้ไข่จำนวนมากครับเมื่อแอบดูเพื่อนเขาจีบกัน อดใจไม่ไหว  กันนะจ๊ะ



Procambarus alleni เพศเมีย ขนาด 2 นิ้ว หลังจากลอกคราบได้เพียง 1 วัน ก็ปล่อย pheromone ดึงดูดเพศตรงข้ามเสียแล้ว ก็เลยปรากฏเหตุการณ์ดังใน VDO




Procambarus clarkii ก็ใช่ย่อยครับ ดูกันอีกคู่




หลังจากที่ปล่อยให้เครฟิชผสมพันธุ์กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ต่อไปก็ต้องเตรียมสถานที่ไว้ให้ตัวเมียวางไข่ละ ตัวเมียจะวางไข่ได้ ต้องมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย คือต้องมีสถานที่สงบๆ ไม่ถูกเครฟิชตัวอื่นรบกวน ในช่วงก่อนจะออกไข่ ว่าที่แม่กุ้งก็จะหลบๆ ซ่อนๆ กินอาหารน้อยลงด้วย ระยะนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากผสมพันธุ์จนถึง 1 เดือน เลยก็มี ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ และความพร้อมของตัวเมีย



หลังจากผสมไปแล้วก็ได้ไข่มาเยอะแยะ แต่ส่วนใหญ่เป็นไข่ลมเสียงั้น

           หลังจากที่แม่กุ้งวางไข่แล้ว ก็รอให้ลูกกุ้งเป็นตัวก็ใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ ในช่วงที่ไข่ใกล้จะเป็นตัว ให้เอาสัตว์อื่นๆ ที่อาจจะกินลูกกุ้งได้ออกไปเสียให้หมด พวก Tank Mate ที่นิยมกัน เช่น ปลาน้ำผึ้ง หอยกินหอย หอยแอปเปิ้ล ปลาหางนกยูงตัวใหญ่ รวมไปถึงเครฟิชตัวอื่นๆ ด้วย

           เมื่อไข่ฟักเป็นตัวแล้ว ก็ตักแม่กุ้งออกไปพักสักอย่างน้อย 2 สัปดาห์ หรือรอให้ลอกคราบก่อนก็ดีครับ เนื่องจากหลังผสมพันธุ์ไปแล้ว แม่กุ้งจะกินอาหารได้น้อยลง ในช่วงนี้จึงเป็นโอกาสให้แม่กุ้งได้พัก และได้กินอาหารอย่างเต็มที่ เพื่อเตรียมตัวผสมพันธุ์ในรอบต่อไป

           หากแม่กุ้งไม่ได้รับการพัก แม่กุ้งจะอ่อนแอ เมื่อการตั้งท้องครั้งต่อไป แม่กุ้งจะไข่น้อย หรืออาจจะเสียชีวิตหลังออกไข่ได้ครับ

            ส่วนตู้ผสมพันธุ์ก็ไม่ต้องตักลูกกุ้งไปอนุบาลที่อื่นนะครับ เมื่อสภาพแวดล้อมเปลี่ยน ค่าน้ำก็เปลี่ยน ทำให้ลูกกุ้งอ่อนแอได้ ให้ใช้ตู้ผสมพันธุ์เป็นตู้อนุบาลลูกกุ้งวัยอ่อนต่อไปได้เลย

ขอบคุณข้อมูลดีจากคุณ SongOn

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.