เลี้ยงกุ้งโกสในห้องแอร์

เลี้ยงกุ้งโกสในห้องแอร์


คลิปจากคุณ Youmemoy Kesan

ผมเพิ่งเริ่มเลี้ยงกุ้งเครฟิช ขนาดนิ้วนึง อยากรู้ว่าจะเลี้ยงในห้องแอร์ได้ไม๊ครับ เปิด 20-25'C
เปิดแอร์วันละประมาณ 3 ชั่วโมง

อีกเรื่องคือ อ๊อก เลี้ยงตัวเดียวตู้ 12" ไม่ให้อ๊อกได้ไม๊ แต่เป็น น้ำตื้นๆแทน แบบว่าสูงกว่าหัวมันสัก 1นิ้วครึ่ง พยายามอย่าให้อุณหภูมิแกว่งมากครับ ยิ่งถ้าอุณหภูมิแกว่งๆมาก แล้วน้ำยิ่งน้อยเข้าไปอีก

ค่าในน้ำเปลี่ยนแปลงง่ายมาก กุ้งอาจจะป่วยได้ครับ น้ำน้อยๆ เลี้ยงยากนะครับ ต้องดูแลเปลี่ยน ถ่ายน้ำบ่อยๆ เพราะสามารถรับของเสียได้น้อย ถ้าตู้ค่อนข้างใหญ่หรือบ่อ อาจจะใส่น้ำไม่สูงมากได้ แต่นี่ตู้ก็เล็ก น้ำก็น้อย คงไม่เหมาะสมครับ ในส่วนของขนาดตู้นี่ถ้าเพิ่มได้มากกว่านี้ก็ยิ่งดีครับ สำหรับ ผู้เลี้ยงมือใหม่ บางทีเราคิดว่าเริ่มจากตู้เล็กๆ แล้วจะยิ่งเลี้ยงง่าย นั้นเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องครับ คือถ้าตู้ใหญ่ จุน้ำได้มากนี่ จะทำให้ผู้เลี้ยงๆ สิ่งมีชีวิตได้ง่ายกว่าตู้เล็กๆ ครับ เพราะค่าต่างๆในระบบเปลี่ยนแปลงได้ช้ากว่า  ยังไงลองอ่านกระทู้เพิ่มดูนะครับ อาจจะได้ไอเดียเพิ่มเติมในการจัด หรือ ตกแต่งตู้เลี้ยงให้สวยงาม

เราเลี้ยงได้ครับ ผมก็เลี้ยง เปิดแอร์ทั้งวันด้วย แต่ต้องมีปรอทวัดอุณหภูมิในน้ำตลอดเวลาด้วยเสมอ ไม่ควรให้ค่าต่ำสุดและสูงสุดเกิน 5 ไป สัตว์น้ำจะปรับตัวไม่ทันจากการที่อุณหภูมิแปรผันมากไป
เช่น คุมให้ได้ช่วง 23-28 เป็นต้น (ตู้ผม 24 นิ้ว+ ทุกตู้นะครับ อุณหภูมิไม่แกว่งดี) อาจจะคิดว่ากุ้งตัวเล็กๆ ใช้เนื้อที่ไม่เยอะ แต่จริงๆแล้วการเลี้ยงสัตว์น้ำในที่แคบเกินไป  จะส่งผลกระทบในหลายๆด้าน เช่น โตช้า น้ำเสียเร็ว อุณหภูมิแกว่ง  และที่สำคัญ กุ้งเครมีขนาดโตเต็มที่ได้ 4-6 นิ้ว ตอนนี้เลี้ยงได้ ต่อไปก็ต้องหาใหม่อยู่ดี ดังนั้นตู้ขนาด 12 นิ้ว ไม่พอแน่ครับ อย่างน้อยควร 24 นิ้วขึ้นไปนะครับ  ความจริงมีเพียงหนึ่ง...
ส่วน อ๊อกซิเจน ถ้าน้ำไม่สูงมาก กุ้งโผล่หัวมาเหนือผิวน้ำได้ ก็อาจไม่ใช้ก็ได้ เพราะเค้าจะหายใจจากอากาศเหนือน้ำแทน แต่ระวังน้ำแห้ง น้ำเย็นจัดไป กุ้งตายนะครับ เปิดแอร์นี่น้ำระเหยเร็วขึ้นนะ จะบอกให้  วะฮ่ะๆๆๆ (ถ้าเหงือกกุ้งแห้ง กุ้งจะขาดอากาศตายได้)

#เลี้ยงกุ้งโกสในห้องแอร์ , #เลี้ยงกุ้งโกสไม่ใช้ออกซิเจน, #เลี้ยงกุ้งโกส อุณหภูมิ




ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.