การจดทะเบียนเพื่อขอเลี้ยงกุ้งโกส และ กุ้งก้ามแดง

วันนี้จะมาว่าเรื่อง การจดทะเบียนเพื่อขอเลี้ยงกุ้ง



             ก่อนจะเลี้ยงกุ้งก้ามแดง หรือ กุ้งเครฟิช เพื่อจำหน่ายนั้น ต้องไปทำการขออนุญาติขึ้นทะเบียนหรือจดทะเบียนให้ถูกต้องในการเลี้ยงกุ้งก้ามแดงกับกรมประมงก่อน เพราะกรมประมงได้ออกกฏหมายคุ้มครองเกี่ยวกับกุ้งก้ามแดงให้เป็นสัตว์คุ้มครองพิเศษ เนื่องจากว่ากุ้งก้ามแดงไม่ใช่สัตว์ประจำท้องถิ่นของประเทศไทย ภาษาอังกฤษคือ เอเลี่ยนสปีชีส์

            หากมีการนำกุ้งก้ามแดงไปปล่อยตามแหล่งน้ำธรรมชาติแล้วเกิดการแพร่กระจาย ก็จะเกิดความเสียหายให้กับพืชหรือสัตว์น้ำในประเทศให้เกิดความเสียหายและสูญพันธ์ุได้ ดังนั้นกรมประมงจึงได้ออกกฎควบคุ้มไว้ในเบื้องต้น กรมประมงก็จะทำการประกาศในหลายๆพื้นที่ หากพื้นที่ไหนที่มีการประกาศจากกรมประมงแล้วยังเพิกเฉยไม่ไปขึ้นทะเบียนภายใน 60 วัน จะมีความผิดและจะต้องมีการเสียค่าปรับและหากมีการตรวจสอบย้อนหลังพบว่ามีการค้าขายเกี่ยวกับกุ้งก้ามแดงเกิดขึ้น ท่านจะเสียค่าปรับเป็นเงินไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

              พูดถึงเรื่องที่ว่ากุ้งก้ามแดงนั้น หลายๆคนที่เลี้ยงอยู่จะรู้ดีว่า มันไม่ได้เป็นพิษเป็นภัยต่อระบบนิเวศน์อย่างที่โดนกล่าวหาเลย นอกจากจะไม่ได้เป็นผู้ล่าแล้ว ตัวมันเองนั้นแหละที่จะเป็นผู้ถูกล่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การไปแจ้งลงทะเบียนเลี้ยงกุ้งเอาไว้จะดีกว่า ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นกระทำผิดต่อสัตว์ควบคุมอย่างกุ้งก้ามแดงครับ โดยขั้นตอนและการเตรียมเอกสารไปขอลงทะเบียนเลี้ยงกุ้งก้ามแดงมีดังนี้

สถานที่การขอจดทะเบียน

              สำนักงานประมงในพื้นที่ประจำอำเภอ : ท่านสามารถไปจดทะเบียนกับสำนักงานประมงในพื้นที่ของท่าน ที่ท่านจะทำการเพาะเลี้ยง โดยจะมีการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ว่าเราเลี้ยงกุ้งก้ามแดงในลักษณะใด เลี้ยงในบ่อดินหรือเลี้ยงในบ้านแบบในตู้ปลาหรือในกล่อง เจ้าหน้าที่ก็จะสอบถามแล้วก็กรอกรายละเอียดลงในแบบฟอร์มการขอจดทะเบียน เราต้องแจ้งจำนวนของกุ้งก้ามแดงที่เราเลี้ยงให้เจ้าหน้าที่กรอก และก็จะมีวันเวลาในการที่เราเริ่มเลี้ยง หากต้องการเลี้ยงเพื่อจำหน่ายจะมีกฏและข้อแนะนำในการเลี้ยงแก่ผู้ที่เพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่าย ไม่ยุ่งยากครับ

เอกสารในการจดทะเบียนเลี้ยงกุ้งก้ามแดง

               กรณีเป็นบุคคลธรรมดา

                     1. สำเนาบัตรประชาชน 1 ใบ
                     2. สำเนาทะเบียนบ้าน 1 ใบ

              ตอนผมเข้าไปจดทะเบียนเพื่อขอเลี้ยงกุ้งก้ามแดงนั้นผมไม่ได้เตรียมข้อ 3-4 ไป แต่ก็จดได้ ง่ายมาก เจ้าหน้าที่จะถามนิดหน่อย ถามว่าเลี้ยงที่ไหน บ่อดินหรือบ่อปูนจากนั้นก็จะมีคำแนะนำมาให้แล้วก็มีแบบฟอร์มแบบด้านบนมาให้เรากรอก กรอกเสร็จก็ให้เจ้าหน้าที่ก็เซ็นชื่อรับรองก็เป็นอันเสร็จ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที

               กรณีเป็นนิติบุคคล

                        1. สำเนารับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล
                        2. สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการ
                        3. ผู้จัดการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท หรือของหุ้นส่วนของผู้จัดการ หรือผู้แทนอื่นใดของนิติบุคคลนั้น แล้วแต่กรณี

แบบฟอร์มตัวอย่าง





             นอกจากนี้แล้วกรมประมงยัง มีข้อยกเว้นสำหรับคนที่เลี้ยงกุ้งก้ามแดงไว้เพื่อดูเล่น ไม่ต้องไปจดทะเบียน เนื่องจากเป็นสัตว์น้ำประเภทสวยงาม แต่หากใครที่คิดว่าเลี้ยงไว้ดูเล่นแล้วในอนาคตกุ้งอาจมีการขยายพันธ์ุขึ้นมา ซึ่งอาจมีการนำไปจำหน่ายแบบนี้ผมแนะนำว่าให้ไปจดทะเบียนผู้เพาะเลี้ยงดีกว่า เผื่อจะไม่ได้ต้องมาปวดหัวกับปัญหาที่ตามมาในอนาคตครับ แต่ถ้าคิดไว้แล้วว่ายังไงๆก็จะไม่จำหน่าย เลี้ยงไว้ดูเล่นหรือไว้เป็นอาหารในครอบครัวแบบนี้ก็ไม่ต้องไปจดทะเบียนครับ หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังจะเลี้ยงกุ้งไม่มากก็น้อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.