การใส่เกลือให้กุ้งโกส

การใส่เกลือให้กุ้งโกส 



             น้ำ   อุณหภูมิของน้ำที่เหมาะสมในการเลี้ยง Crayfish คือช่วง 23-28 องศาเซลเซียล ค่า PH ที่เหมาะสมคือประมาณ PH7.5 - 10.5 ที่มีความกระด้างสูง ผู้เลี้ยงสามารถใส่เกลือลงไปในตู้ได้ นอกจากนี้เกลือยังช่วยเสริมแร่ธาตุที่มีความจำเป็นต่อการลอกคราบและสร้างเปลือกใหม่ด้วย สำหรับการเปลี่ยนถ่ายน้ำ ผู้เลี้ยงควรจะเปลี่ยนถ่ายน้ำบ่อยๆ แต่ทีละน้อยๆ เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงอุณภูมิฉับพลัน น้ำที่ใช้ควรจะสะอาดและปราศจากคลอรีนด้วยคำเตือน !!! ... ไม่ใส่เลยจะดีที่สุดเลี้ยงแบบธรรมชาติ ผู้เลี้ยงปกติไม่มีใครเค้าใส่ลงไปกัน ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ใส่ไม่เป็นเสี่ยงตาย

เกลือที่ว่านี้ คือ " ดีเกลือฝรั่ง "

               ดีเกลือฝรั่ง มีสูตรทางเคมีว่า MgSO4.7H2O ดีเกลือชนิดที่เป็นเกลือซัลเฟตของแมกนีเซียม หรือเรียกว่า "แมกนีเซียมซัลเฟต" เรียกเป็นภาษาสามัญแบบฝรั่งว่า Epsom salts มีลักษณะเป็นผงผลึกหรือเกล็ดขาว คล้ายผงชูรส ไม่มีกลิ่น ละลายน้ำได้ มีรสขมฝาด ไม่ได้เค็มเหมือนเกลือได้มาจากการนำน้ำทะเลมาเคี่ยวจนแห้ง เหลือเป็นเกลือสะตุ แต่ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นจากอากาศอยู่ ดังนั้น เมื่อวางดีเกลือทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้อง จะทำให้จับตัวแข็งเป็นก้อน สำหรับปลาดีเกลือจะช่วยในการ ขับถ่ายของปลา และขับน้ำที่ค้างอยู่ในช่องท้อง ตลอดเจนในช่องว่างของตัวปลาที่มีการบวมน้ำ ใช้รักษา อาการอาหารไม่ย่อย ตัวบวมน้ำ เกล็ดพอง เสียการทรงตัว และช่วยเพิ่มแร่ธาตุให้กับน้ำ ทำให้ปลาสดชื่น แข็งแรง ลดความเครียดได้


สำหรับเครใช้เพื่อเพิ่มปริมาณแมกนีเซียม ช่วยกุ้งสร้างเปลือกใหม่ ในช่วงลอกคราบ

ดีเกลือ " ไม่ได้ช่วยฆ่าเชื้อโรค " 

                  หาซื้อได้ตาม ร้านขายสัตว์น้ำ , ร้านอุปกรณ์เลี้ยงปลา , ร้านขายยาแผนโบราณ แบบซอง ซองล่ะ 5 บาท , ร้านเบเกอรี่ , ร้านขายสารเคมีมั่วไป วิธีใช้ ชั่งตวงตามอัตราส่วน เทใส่กระชอนตักปลาแล้วปล่อยให้ละลาย เพราะ เกลืออาจสกปรก ใส่แล้วอย่าลืมตรวจค่า PH ว่ายังอยู่ในช่วงที่กำหนดหรือไม่ ?


ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.