เลี้ยงกุ้งก้ามแดงด้วยน้ำประปา ไปๆมาๆ เลี้ยงเครฟิชสวยงามซะงั้น

               




  สวัสดีครับ ต้นเดือนมกราคม อากาศร้อนมากๆ บางคนก็เริ่มหยุด ทยอยกันกลับถิ่นฐานเพื่อไปพักผ่อนช่วงหยุดยาวปีใหม่ไทย ส่วนคนเขียนบล็อกไม่ได้หยุดนะครับ... ทำงานครับ...ช่วงที่ผ่านมา Blogger howto-crayfish ได้เขียนบล็อกเกี่ยวกับการเลี้ยงกุ้งก้ามแดงด้วยน้ำประปา แล้วก็เงียบห่างหายไปไม่ใช่อะไรนะครับ ไม่ใช่เลิกเลี้ยง แต่ยุ่งกับงานไม่ค่อยมีเวลาอัพเดท ถึงตอนนี้ยังเพาะลูกกุ้งไม่ได้ซักครอก รู้สึกว่าเลี้ยงมาจะได้ 6 เดือนแล้วครับ T_T


                เนื่องจากก้ามแดงชุดแรกเป็นตัวผู้หมด ที่เป็นตัวเมียก็ตาย ระหว่างนั้นก็ได้หาซื้อลูกกุ้งสวยงามมาเลี้ยงด้วย ซื้อตั้งแต่ลงเดินราคา ตัวละ 100-200 บาท เป็นสายพันธุ์ โกส ครับ เลี้ยงง่าย โตเร็ว สามสี่เดือน ได้ไซส์ 2.5 - 3 นิ้ว อัพก็ปล่อยขาย ตอนนี้ขายไปแล้ว 3-4 ตัว ราคาตัวละพันกว่า ถือว่าโอเคเลยทีเดียว จากนั้นมาก็เปลี่ยนแผน จับก้ามแดงโยนลงบ่อมืด หันมาเลี้ยงสวยงามแทน ตอนนี้ก็กำลังจับคู่เริ่มผสมพันธุ์แล้วครับ......


สายพันธุ์ที่เลี้ยงตอนนี้ก็มีโกสแท้ โกสส้มหนวดขาว และก็ล่าสุดไปรับลูกโกสเคลียร์มา ส่วนเดสก็พอมีบ้างเลี้ยงไว้ดูเล่น และก้ามแดงก็เลี้ยงขุนไว้ดูว่ามันจะโตสุดเท่าไหร่ เผื่อไปต่อยอดผลิตเป็นกุ้งเนื้อครับ....



สายพันธุ์โกสกำลังมาแรง แพ็ทเทิร์นของโกสแท้จะเป็นดังภาพครับ หนวดขาว ขาลาย หลังมีขอบขาวตัดชัดเจน และบางตัวก็ออกด่างๆ ก้ามด่างครับ ส่วนหัวจะเป็นรูปยิ้มครับ....







เดส เป็นกุ้งสาย c เหมือนกุ้งก้ามแดง โตยาก แต่สีน้ำเงินสวย เล็กๆจะออกน้ำตาล โตไปจะน้ำเงิน โดยขึ้นกับอาหารด้วย ถ้าได้กินพวกโปรติีน กุ้งจะออกน้ำเงินครับ ที่กล่าวถึงคือเดสแท้ ไม่ใช่ลูกผสมนะครับ ถ้าเป็นเดสผสมบลูเพิร์ลมา กุ้งก็จะออกน้ำเงินแต่เด็ก และสีเข้มกว่าเดสทรัคเตอร์ดั้งเดิมครับ ตอนนี้เหลือแค่ตัวเดียวครับ



นี้คือมุมเลี้ยงกุ้งของผม เน้นประหยัดครับ ตอนเล็กๆรับลงเดินมา ผมเลี้ยงในขวดน้ำ 6 ลิตร ตัดปาก ใส่สาหร่าย ไม่ต้องใช้อ๊อกครับ อาศัยเปลี่ยนน้ำบ่อยๆ พอโตสักนิ้วกว่าๆค่อยนำใส่ตู้ที่มีอ๊อก ถ้าพอเลี้ยงแยกได้ก็แยกครับ กุ้งจะได้สวย สมบูรณ์ลดการสูญเสีย เนื่องจากตอนลอกคราบมันชอบกินกัน กุ้งที่เลี้ยงรวมจึงมักหนวดขาด ขาขาด ก้ามหาย เป็นต้น



การอนุบาลลูกกุ้งลงเดินแรกๆใส่สาหร่ายเยอะๆ อาหารแรกๆไม่ต้องให้เยอะ อาหารเม็ดผมให้วันละเม็ดพอ แล้วค่อยๆเพิ่มขึ้นตามขนาดกุ้ง สังเกตน้ำ ถ้าเริ่มขุ่นนิดหน่อยก็เปลี่ยนครับ ถ้ากุ้งเลี้ยงในน้ำดี อาหารถึง รับรองลอกคราบผ่านทุกตัวครับ




กุ้งไซส์ 1.5-2 นิ้ว สีกำลังมา เราควรหาที่หลบให้กุ้งด้วย เช่นท่อดินเผา หรือท่อ พีวีซีครับ เพื่อกุ้งจะได้ไม่เครียด ส่วนอาหารช่วงนี้จะเลิกให้สาหร่ายเพราะตัวจะเหลือง ผมเปลี่ยนมาให้ใบหูกวางที่แช่น้ำจนหมดสีและใบเริ่มจมน้ำแทน



นี้คือโกสส้ม ชอบหลบได้ขอนไม้ ผมใส่ขอนไม้ เป็นที่หลบซ่อน และเป็นอาหารกุ้งได้ด้วย โดยขอนไม้ต้องจมน้ำ มีเทคนิคคือ นำขอนไม้ไปต้ม หรือแช่น้ำไว้นานๆจนกว่ามันจะจมครับ



นี้คืออีกมุม ไซส์ใหญ่แยกเลี้ยง เจาะขวดน้ำ เอาลงบ่อใหญ่ ใช้อ๊อกหัวเดียว ประหยัดงบได้อีกครับ....

          ตอนนี้กำลังผสมสาย P โกสส้มหนวดขาว และโกสแท้อยู่ครับ ฉบับหน้าเดี๋ยวจะมาอัพเดทขั้นตอนการผสม และอนุบาลลูกกุ้งแรกเกิดให้ได้อ่านกันครับ......สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปทำงานก่อน สวัสดีครับ......

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.